Nắng nóng kéo dài: Sức khỏe của ai bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Nắng nóng khiến ai cũng khó chịu, mệt mỏi. Nếu không được bổ sung nước kịp thời cũng như tránh nắng hợp lý, bệnh tật dễ “hỏi thăm”. Hãy tìm hiểu những đối tượng bị ảnh hưởng sức khỏe nhất trong bài viết dưới đây:

Những đối tượng có nguy cơ cao gặp vấn đề sức khỏe trong thời tiết nắng nóng gay gắt

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Người từ 65 tuổi trở lên.
  • Những người thừa cân, béo phì.
  • Những người hoạt động quá sức trong khi làm việc hoặc tập thể dục ngoài trời.
  • Những người có sẵn bệnh nền như: bệnh tim, tăng huyết áp….
  • Những người đang dùng một số loại thuốc  như: thuốc trầm cảm, mất ngủ… Hoặc người gặp vấn đề về tuần hoàn…

Với những đối tượng trên, hãy nên theo dõi sức khỏe thường xuyên hơn để phòng nguy cơ kiệt sức, mất nước hoặc say nắng. Với người thân, hãy quan tâm đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, những người có nguy cơ cao ít nhất  một lần mỗi ngày.

Một số cách làm mát cơ thể khi thời tiết nắng nóng

  • Cung cấp đủ nước theo nhu cầu của cơ thể

Cung cấp đủ nước theo nhu cầu của cơ thể

  • Uống nhiều nước: Trong thời tiết nắng nóng, cơ thể con người rất dễ mất nước. Cần uống nhiều nước hơn, đừng đợi đến khi khát mới uống.
  • Nếu bạn đang mắc bệnh không được uống nhiều nước. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về việc bạn nên uống bao nhiêu nước khi thời tiết nắng nóng.
  • Nên tránh xa đồ uống có cồn hoặc những thức uống chứa nhiều đường. Vì đây là những thực phẩm khiến cơ thể bạn mất nhiều chất lỏng hơn. Sử dụng đồ uống quá lạnh có thể gây co thắt dạ dày.

Nên tránh xa đồ uống có cồn hoặc những thức uống chứa nhiều đường.

  • Cân nhắc bổ sung muối và khoáng chất khi trời nắng nóng.Vì nắng nóng làm cơ thể con người đổ nhiều mồ hôi để làm mát cơ thể. Mồ hôi sẽ mất đi cùng với muối và khoáng chất. Lúc này bạn có thể sử dụng nước điện giải hoặc nước có bổ sung chút muối. Tuy nhiên nếu mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hay đang phải thực hiện chế độ ăn ít muối. Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng các đồ uống có bổ sung muối.

Làm gì để bảo vệ cơ thể khi thời tiết nắng nóng

  • Mặc quần áo phù hợp: Chọn quần áo mỏng, nhẹ, sáng màu và rộng rãi.
  • Ở trong nhà, nơi có bóng râm
  • Sử dụng quạt có thể mang lại sự thoải mái
  • Hạn chế mọi hoạt động ngoài trời vào những thời điểm nắng nóng trong ngày, chuyển các hoạt động vào buổi sáng sớm hay buổi tối.
  • Thường xuyên nghỉ ngơi ở những nơi râm mát để cơ thể có cơ hội phục hồi.
  • Hãy bôi kem chống nắng mỗi ngày. Cháy nắng ảnh hưởng đến khả năng hạ nhiệt của cơ thể và có thể khiến bạn mất nước.
  • Nếu bạn phải ra ngoài trời giữa thời tiết nắng nóng. Hãy bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách đội mũ rộng vành. Đeo kính râm và thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 15. Hoặc cao hơn ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài. Sau khoảng 2-4 tiếng phải thoa kem chống nắng lại theo hướng dẫn của sản phẩm.
  • Tránh các bữa ăn quá nóng và nhiều năng lượng. Nên ưu tiên các thực phẩm giải nhiệt, dễ tiêu hóa. Tránh ăn các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ bởi chúng sẽ làm tăng nhiệt độ của cơ thể, tạo gánh nặng, khó hấp thu.

Phòng Khám Đa Khoa Vạn Thành Sài Gòn.

🌏 Địa chỉ: 306 Độc Lập, KP Quảng Phú, P. Phú Mỹ, Thị xã Phú Mỹ, T.Bà Rịa – Vũng Tàu

☎️ Hotline:  091 120 31 86 – 1900 636 615

🌐 Website: https://vanthanhhealthcare.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Share This